ประโยชน์ของ L-theanine (แอลธีอะนีน) ที่ไม่ควรมองข้าม

แอลธีอะนีน (L-theanine) ช่วยให้สมองดี นอนหลับดีได้อย่างไร

แอลธีอะนีน (L-theanine) ช่วยให้สมองดี นอนหลับดีได้อย่างไร ?

แอลธีอะนีน (L-theanine) เป็น กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง (กรดอะมิโนคือหน่วยเล็กที่สุดของโปรตีนที่ร่างกายดูดซึมนำไปใช้ประโยชน์ได้) แอลธีอะนีน พบมากที่สุดในชาเขียว โดยมีต้นกำเนิดอยู่ในประเทศญี่ปุ่น จะเป็นแหล่งที่ได้แอลธีอะนีนที่มีคุณภาพสูงสุด มีงานวิจัยต่างๆ มากมายที่ยอมรับในประโยชน์ของแอลธีอะนีน และประเทศญี่ปุ่นก็ได้อนุญาตให้ใส่แอลธีอะนีน ในอาหารแทบทุกชนิด

กลไกการบำรุงสมอง ของแอลธีอะนีน คือ

  1. สร้างคลื่นสมองอัลฟ่า (Alpha brainwave) คลื่นสมองอัลฟ่า จะเกิดขึ้นตอนที่จิตใจสงบมีสมาธิ, ผ่อนคลาย, มีความสุข  เป็นคลื่นสมองที่จะทำให้คนเราเกิดการเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้ดีที่สุด
  2. สร้างกาบา (GABA) เป็นสารสื่อประสาท (Neurotransmitter) ที่ช่วยลดการทำงานของเซลล์ประสาทในระบบประสาทลง ทำให้ผ่อนคลาย หลับง่าย

นอกจากนี้ ก็ยังให้สารสื่อประสาท เซโรโทนิน (Serotonin) โดปามีน (Dopamine) ด้วยงานวิจัยที่ศึกษาในมนุษย์ ให้อาสาสมัคร 2 กลุ่ม กลุ่มที่1 ให้แอลธีอะนีน และอีกกลุ่มให้ยาหลอก (ยาหลอกคือไม่มีสารสำคัญใด) แล้วให้ทั้ง 2 กลุ่มทำโจทย์คณิตศาสตร์ พบว่ากลุ่มที่ทานแอลธีอะนีน มีความเครียดน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

งานวิจัย อาสาสมัครกลุ่มที่ทานแอลธีอะนีน กับกลุ่มที่ทานยาคลายเครียด ผลคือ แอลธีอะนีนทำให้เกิดการผ่อนคลายได้จริง โดยไม่มีผลข้างเคียงใดๆ เมื่อเทียบกับยาซึ่งมีผลข้างเคียง

งานวิจัย อาสาสมัคร ให้ทานแอลธีอะนีน ขนาด 200 มก. ก่อนนอน 1 ชม. ช่วยให้การนอนมีคุณภาพดีขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ และยังช่วยลดการตื่นกลางดึกได้

  • แอลธีอะนีน ไม่ทำให้ง่วงนอน แต่สำหรับผู้ที่ทานยาแก้แพ้แล้วง่วงนอน การทานแอลธีอะนีนอาจจะง่วงนอนได้เล็กน้อย ดังนั้นหากทานแอลธีอะนีนตอนเช้า จะช่วยเพิ่มสมาธิ ผ่อนคลาย ได้ดีอีกด้วย

อ่านมาถึงตรงนี้ ….อย่าเพิ่งรีบดื่มชาเขียว วันละหลายขวดเชียวนะคะ เพราะอย่าลืมว่าชาเขียว มีคาเฟอีนด้วย เดี๋ยวจะนอนไม่หลับค่ะ

แนะนำว่า สำหรับแอลธีอะนีน (L-theanine) ควรทานเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพราะสกัดแยกแอลธีอะนีนออกมาจากชาเขียวแล้ว ไม่มีคาเฟอีน (caffeine free)

  • ขนาดรับประทานตั้งแต่วันละ 200 มก. หรือมากกว่าได้ แต่ไม่ควรเกิน 1,200 มก.

Reference (เอกสารอ้างอิง) 

1) L-theanine ‘s unique amino acid of green tea and its relaxation effect in human. Trends food Sci tech 1999;10:199-204

2) Effects of L-Theanine on the Release of α-Brain Waves in Human Volunteers. Nippon Nogeikagaku kaishi 1998;72:153-7 [in Japanese]

3) The effect of L-theanine on sleep using the actigraph.Vd.9,No4,2004,Talyo kagaku Co.Ltd.And  National Institute of Mental Health. National Center of Neurology and Psychiatry [in Japanese]

4) The acute effects of L-theanine in comparison with alprazolam  on anticipatory anxiety in humans: Hum psychopharmacol. 2004 oct;19(7):457-65

เรียบเรียงข้อมูล โดย ภญ.มหิดล นวพร สุขเดโชสว่าง (เภสัชกรมดน้อย)

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

error: Content is protected !!