ปัญหาสุขภาพดวงตา เกิดจากอะไร?

ปัญหาสุขภาพดวงตา เกิดจากอะไร

ปัญหาสุขภาพดวงตา อาการผิดปกติทางดวงตา ทั้ง ตาพร่า, แสบตา, ตามัว, มองเห็นผิดปกติ ต้อ, จอประสาทตาเสื่อม, วุ้นตาเสื่อม

คำถาม : มียาอะไร รักษาได้?

คำตอบ : ไม่มียารักษาที่ต้นเหตุ มีเพียงยาที่รักษาปลายเหตุ นั่นคือ ยาบรรเทาอาการ เท่านั้น (ยกเว้นการติดเชื้อที่ดวงตา มียาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อ แก้ไขได้ตรงจุดต้นเหตุ) บ่อยครั้ง เวลาเรามีอาการตาแห้ง แสบตา ตาพร่า เพราะเราใช้สายตาจ้องหน้าจอนาน และเราเคยชินกับการใช้ยาหยอดตา เพื่อแก้ปัญหา เพราะหยอดแปบเดียว หายแสบตา

ข้อควรระวัง!!

การใช้ยาหยอดตาแบบเปิดใช้ได้หลายครั้ง มีสารกันเสียอยู่ ซึ่งจะทำลายเซลล์ผิวกระจกดวงตาได้ ส่งผลให้ตาแห้งเรื้อรัง

ข้อสรุป ปัญหาสุขภาพดวงตา

ข้อสรุป ปัญหาสุขภาพดวงตา เกิดจากอะไรบ้าง ?

1.การขาดสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา ซึ่งมีมากในผัก ผลไม้หลากสี จากผลสำรวจคนไทยได้รับน้อยกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ

2. สารอาหารในผัก ผลไม้ ลดลง เมื่อเทียบกับหลายสิบปีก่อน 2 ปัญหานี้ คือ คนไทยขาดสารอาหารบำรุงสายตา กับสารอาหารในผัก ผลไม้ลดลง จะพูดในคลิปแยกอีกทีนะคะ

3. การจ้องหน้าจอ มือถือ, คอมพิวเตอร์แท็บเล็ต การใช้สายตามาก ซึ่งการจ้องอะไรนานๆ ตาเราไม่มีการกระพริบเพื่อนำน้ำตาไปหล่อเลี้ยงดวงตาให้ชุ่มขื้น ทำให้เกิดอาการตาแห้ง แสบตา ปวดตา ตาล้าได้ เรียกว่า กลุ่มอาการ CVS

Computer Vision Syndrome (CVS) คืออะไร?

CVS หรือ Computer Vision Syndrome คือ กลุ่มอาการทางตาที่เกิดจากการใช้สายตากับคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นเวลานาน การศึกษาพบว่าประมาณ 90% ของผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ ต่อเนื่องมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน จะมีอาการ CVS

Computer Vision Syndrome

3. แสงสีฟ้า Blue Light จากหน้าจอ มือถือ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต กระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระที่จอประสาทตา ไปทำลายเซลล์ ทำให้เกิดจอประสาทตาเสื่อม แสง UV มาจากดวงอาทิตย์ และจากสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น หลอดไฟ , uv laser ที่ใช้ทางการแทย์ โดยส่วนใหญ่ เราจะได้รับแสงuv จากดวงอาทิตย์ และหลอดไฟ แสง uv ทำให้เกิดต้อกระจก , ต้อเนื้อ ต้อลม

4. อายุมากขึ้น เป็นการเสื่อมของเซลล์ พบมากในกลุ่มที่อายุ 40 ปีขึ้นไป มักจะตรวจพบว่าเป็นโรค อายุมากขึ้น ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อ วุ้นตาเสื่อม , จอประสาทตาเสื่อม, ต้อกระจก,ต้อหิน

ปัญหาสุขภาพดวงตา ควรรีบแก้ไขที่ต้นเหตุ

ปัญหาสุขภาพดวงตา ควรรีบแก้ไขที่ต้นเหตุ

บางสาเหตุแก้ไขไม่ได้ แต่เราสามารถลด บรรเทา และชะลอการดำเนินไปของโรคได้ เช่น ลดเวลาดูจอมือถือ , ใส่แว่นกันแดด, ลดแสงหน้าจอคอมฯ , ลดแสงหน้าจอมือถือ และควรหาสารอาหารธรรมชาติช่วยดูแลดวงตา มาทดแทนสารอาหารจากผัก ผลไม้ที่ลดลง ปัจจุบันจะมีในรูปแบบเม็ดวิตามินอาหารเสริมเป็นตัวช่วยที่ดีไม่น้อยค่ะ

เรียบเรียงข้อมูล โดย ภญ.มหิดล นวพร สุขเดโชสว่าง (เภสัชกรมดน้อย)

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

error: Content is protected !!