ทำไมคนในยุคนี้ จึง ขาดสารอาหารบำรุงสายตา ?

ทำไมถึง ขาดสารอาหารบำรุงสายตา

ทำไมถึง ขาดสารอาหารบำรุงสายตา ?

ผักและผลไม้ มีประโยชน์ ช่วยให้สุขภาพดี และสุขภาพดวงตาก็เช่นกันค่ะ ลองค้นคว้าใน google ก็ได้ กินอะไรบำรุงสายตา ? ได้ข้อมูลมากมาย ทั้งลูทีน ซีแซนทีน เบต้าแคโรทีน ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ไลโคปีน และอื่นๆ สารอาหารเหล่านี้ส่วนใหญ่ อยู่ในผัก ผลไม้ทั้งนั้น

ใน 1 วัน ควรกินสารอาหารที่บำรุงสายตา หลากหลายชนิด ไม่ใช่เพียงชนิดใด ชนิดหนึ่ง ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก คือ ควรกินผัก ผลไม้หลากสีให้ครบ 7 สี วันละ 5 ถ้วย หรือประมาณ 500 กรัม เป็นอย่างน้อย แต่ประเด็นที่เป็นปัญหา ในปัจจุบัน ที่ทำให้เราได้รับสารอาหารจากผัก ผลไม้ไม่เพียงพอ เพราะ

1.) ผัก ผลไม้ มีสารอาหารน้อยลง เมื่อเทียบกับ 70 ปี ที่แล้ว

ผัก ผลไม้ มีสารอาหารน้อยลง เมื่อเทียบกับ 70 ปี ที่แล้ว

ข้อมูลจากนิตยสาร National Geographic เป็นนิตยสารที่ตีพิมพ์เป็นภาษาต่างๆ ใน 29 ประเทศทั่วโลก ตอนที่ตีพิมพ์ 29 เมษายน 65 นี้เอง  ได้นำเสนอประเด็นนี้  โดยยก reference จากงานวิจัยทั่วโลกหลายฉบับ ยกตัวอย่าง ที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Journal of the American College of Nutrition ปี 2004 ได้ระบุการเปลี่ยนแปลงของสารอาหาร 13 ชนิดในพืช 43 ชนิด เช่น หน่อไม้ฝรั่ง, ถั่วแขก, สตอเบอร์รี่, และแตงโม มีสารอาหารที่หายไป อาทิ โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส วิตามิน B2 และวิตามินซี

ในปี 2004  มีงานวิจัยอีกหลายชิ้นที่ออกมาสนับสนุน และล่าสุด ใน เดือนมกราคม ปี 2022 งานวิจัยตีพิมพ์ในวารสาร Foods ต่างก็ชี้ให้เห็นชัดเจน โดยนักวิทยาศาสตร์ ได้ทำการวิเคราะห์สารอาหารในผัก ผลไม้  พบว่าสารอาหารลดลงอย่างน่าตกใจ เมื่อเทียบกับ หลายสิบปีก่อนนี้

สาเหตุเกิดจากอะไร?

เกษตรกรรมสมัยใหม่ ที่มุ่งให้ได้ผลผลิตเยอะๆ ในเวลาสั้น ซึ่งเค้าก็จะใช้พวกสารเคมี ปุ๋ยเคมี ไปเร่งผลผลิต พืชไม่สามารถดูดซับสารอาหารได้มากและทันเวลาก่อนเก็บเกี่ยวและก็ยังถูกเจือจางสารอาหารไปด้วยดังนั้นข้อมูลทางโภชนาการ ของอาหาร ก็น้อยลงกว่าที่ระบุไว้

ถ้าปัญหายังไม่ถูกแก้ไข

ก็แปลว่าคนเราต้องกินอาหารมากกว่าเดิม เพื่อให้ได้สารอาหารที่ร่างกายต้องการตามโภชนาการจริงๆ แต่ในทางปฎิบัติเราไม่สามารถทำได้ .

คนไทยกินผัก ผลไม้น้อย

2.) คนไทยกินผัก ผลไม้น้อย

ผลสำรวจ ของกระทรวงสาธารณสุขไทย ที่เป็นค่าเฉลี่ยปี 2557- 2558 พบว่ากลุ่มคนอายุ 15 ปีขึ้นไป เพียง 25.9% เท่านั้น ที่ทานผักและ ผลไม้เพียงพอในแต่ละวัน นั่นหมายความว่าอีกราวๆ 74% กินผัก ผลไม้ไม่เพียงพอ

ชวนคิด

ถ้าเราคิดว่า กินผักผลไม้เพียงพอ ตามที่องค์การอนามัยโลกแนะนำ แต่ทุกวันนี้สารอาหารในผัก ผลไม้ลดลง ต้องทำอย่างไร ? บางคนอาจบอกว่าเดี๋ยวปลูกผัก ผลไม้เอง ซึ่งทำได้ ถ้ามีพื้นที่ มีเวลา แต่ตรงนี้ขอกล่าวจากคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ทำการเกษตร

สารอาหารบำรุงสายตา?

ทางเลือกของเราคือ เสริมสารอาหารจากธรรมชาติ ในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต่างๆ หรือถ้าเป็นในคลินิคการแพทย์ ชะลอวัย ก็จะมีแบบฉีดวิตามินเข้าเข้าเส้นเลือด ขึ้นกับว่าเราเลือกแบบไหน สะดวกแบบไหนค่ะ

เรียบเรียงข้อมูล โดย ภญ.มหิดล นวพร สุขเดโชสว่าง (เภสัชกรมดน้อย)

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

error: Content is protected !!