สีตา เช็คโรคเบื้องต้นได้

สีของดวงตาเช็คโรคเบื้อต้นได้

สีของดวงตาเช็คโรคเบื้อต้นได้

ขอบตาดำคล้ำ : หากไม่ได้นอนดึก อาจมาจากภาวะโรคภูมิแพ้ ไซนัส โพรงจมูกอักเสบ

เมื่อเรามีอาการภูมิแพ้ มักจะทำให้เกิดความรู้สึกคันบริเวณรอบดวงตา และอาจมีการขยี้ ซึ่งจะทำให้เปลือกตาบริเวณรอบๆ เกิดการช้ำ และเห็นเป็นสีดำคล้ำได้

ตาขาวมีสีเหลือง : ตับมีการทำงานที่ผิดปกติ เสี่ยงโรคตับอักเสบ และโรคดีซ่าน

เนื่องจากมี “สารบิลิรูบิน (Bilirubin)” สะสมอยู่ในเลือดมากเกินไป ซึ่งโรคที่ส่งผลต่อระดับสารบิลิรูบิน ก็ได้แก่ ดีซ่าน ไวรัสตับอักเสบบี นิ่วในถุงน้ำดี มะเร็งท่อน้ำดี มะเร็งตับ มะเร็งเนื้อเยื่อบริเวณรูเปิดของท่อน้ำดี และมะเร็งลำไส้เล็กดูโอนัม (Duodenum) ส่วนที่สอง

ตาขาวมีจุดเหลืองที่หัวตา : เสี่ยงต่อโรคต้อลม

โรคต้อลม คือโรคที่เกิดจากภาวะที่เยื่อบุบริเวณตาขาว โดนลมหรือรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) จากแสงแดดมาเป็นเวลานานๆ จนทำให้เกิดการหนาตัวขึ้น ทำให้บริเวณที่เยื่อบุตาหนาขึ้นจะมีสีเข้มกว่าเยื่อบุตาบริเวณอื่นที่เป็นสีขาว

ตาขาวมีสีออกแดงทั่วตา : อาจเกิดเยื่อบุตาอัดเสบจากภูมิแพ้ , การอักเสบ หรือติดเชื้อ

ตาดำมีสีขาวขุ่น : เสี่ยงต่อโรคต้อกระจก

ต้อกระจก เลนส์ตาจะขุ่นทำให้แสงผ่านเลนส์ตาไปยังจอประสาทตาน้อยลง ทำให้การมองเห็นลดลงเกิดอาการตามัวขึ้น เป็นโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ หากเริ่มสังเกตเห็นว่าที่ตาดำของเรามีสีขาวหรือขุ่น ก็ควรรีบไปปรึกษาจักษุแพทย์

ตาดำมีวงขาวโดยรอบ : อาจมีภาวะไขมันในเลือดสูง

รอบตาดำมีสีแดงเข้ม : อาจมีม่านตาอักเสบ

ตาดำมีสีขาวขุ่นหรือฟ้าอมเขียว : อาจมีความดันลูกตาสูง ซึ่งเป็นอาการของต้อหิน

โรคต้อหิน คือ ภาวะที่เกิดจากความดันภายในลูกตาสูงผิดปกติ หรือใยประสาทตา ขั้วประสาทตาถูกทำลาย ทำให้ลานสายตาแคบลงเรื่อย ๆ โดยการมองเห็นของผู้ป่วยจะไม่ได้พร่ามัวเหมือนต้อกระจก หลายครั้งจึงอาจไม่รู้สึกตัวว่ามีภาวะต้อหิน หากไม่ได้รับการรักษาจะทำให้ประสาทตาถูกทำลายไปเรื่อย ๆ ส่งผลให้ตาบอดในที่สุด อาการที่ตาดำมีสีเขียวอาจเป็นลักษณะของคนที่มีภาวะต้อหินแต่กำเนิด

การดูสีตา เป็นการเช็คความผิดปกติในเบื้องต้น หากพบว่า ดวงตาของเรามีสีหรือลักษณะที่ผิดปกติ ควรเข้ารับการตรวจกับจักษุแพทย์อย่างละเอียดอีกครั้งนะคะ

References :

บทความ คลินิกจักษุ โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ
บทความ โรงพยาบาลจุฬารัตน์3 อินเตอร์

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

error: Content is protected !!