เคล็ดลับ บำรุงสมอง ด้วยสารอาหาร สมองดี จำดี หลับดี คลายเครียด

เคล็ดลับ บำรุงสมอง ด้วยสารอาหาร สมองดี จำดี หลับดี คลายเครียด
แอล-ธีอะนีน

L-Theanine (แอล-ธีอะนีน)

L-Theanine (แอล-ธีอะนีน) กรดอะมิโนจากพืช พบมากใน ใบชาเขียว เพิ่มคลื่นไฟฟ้าสมองอัลฟ่า (Alpha waves) และลดคลื่นไฟฟ้าสมองเบต้า (Beta waves) ช่วยคลายเครียด ผ่อนคลาย เพิ่มสมาธิทำให้เกิดการเรียนรู้ เสริมสร้างสารสื่อประสาท เพิ่มประสิทธิภาพการนอน (หลับง่าย,หลับสนิท,ตื่นนอนสดชื่น) มีการศึกษาทางคลินิก (Clinical trial) ยืนยันถึงผลลัพธ์ที่ดีในอาสาสมัครเด็กวัยเรียน ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ

อ่านต่อบทความ เรื่อง L-theanine >> https://www.enelthailand.com/2021/08/31/l-theanine/

พรมมิ

Brahmi (พรมมิ)

มีสารสำคัญ คือ bacoside A และ bacoside B บำรุงสมอง เพิ่มความจำ ต่อต้านอนุมูลอิสระป้องกันสมองเสื่อม คลายเครียด ต้านซึมเศร้า ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น มีการศึกษาทางคลินิก (Clinical trial) ยืนยันถึงผลลัพธ์ที่ดีในอาสมัครที่สูญเสียความจำ อายุ 55 ปีขึ้นไป เด็กวัยเรียนอายุ 4 -18 ปี และเด็กสมาธิสั้น

อ่านต่อบทความ เรื่อง พรมมิ https://www.enelthailand.com/2023/05/12/benefits-of-brahmi-plant-for-brain/

ฟาร์มากาบา

PharmaGABA (ฟาร์มากาบา)

ให้ GABA ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่ทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทในสมอง เพิ่มคลื่นไฟฟ้าสมอง อัลฟ่า (Alpha waves) และลดคลื่นไฟฟ้าสมองเบต้า (Beta waves) ช่วยคลายเครียด ผ่อนคลาย ลดความเหนื่อยล้า เพิ่มสมาธิ ทำให้เกิดการเรียนรู้ เพิ่ประสิทธิภาพการนอน (หลับง่าย,หลับสนิท,ตื่นนอนสดชื่น) มีการศึกษาทางคลินิก (Clinical trial) ยืนยันถึงผลลัพธ์ที่ดีในอาสาสมัครเด็กวัยเรียน และผู้ใหญ่

อ่านต่อบทความเรื่อง GABA >> https://www.enelthailand.com/2023/05/02/what-is-gaba-function-and-benefits/

Soy Lecithin (เลซิตินจากถั่วเหลือง)

Soy Lecithin (เลซิตินจากถั่วเหลือง) เป็นไขมันชนิดฟอสโฟลิพิด เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มสมอง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้และความจำ โดยการสร้างสารสื่อประสาท (Acetylcholine) ทางการแพทย์มีการใช้ในผู้ป่วย โรคสมองเสื่อม พาร์กินสัน และอัลไซเมอร์

โคลีน ไบทาร์เทรต

Choline Bitartrate (โคลีน ไบทาร์เทรต)

Choline Bitartrate (โคลีน ไบทาร์เทรต) เป็นสารอาหารในกลุ่ม วิตามินบี เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มสมอง เพิ่มประสิทธิภาพ การเรียนรู้และความจำโดยการสร้างสารสื่อประสาท (Acetylcholine)

Ginkgo Leaf (ใบแปะก๊วย)

มีสารสำคัญ คือ Ginkgo Flavone Glycosides และ Bilobalide ช่วยเพิ่มการ ไหลเวียนโลหิต นำออกซิเจนและอาหารไปเลี้ยงสมอง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันสมองถูกทำลาย ทั้งจากความเครียด อารมณ์ มลพิษ และการพักผ่อนไม่เพียงพอ เหมาะกับผู้ที่ต้องใช้ความคิด มีความเครียด วิงเวียนศีรษะมีการศึกษาทางคลินิก (Clinical trial) ยืนยันถึงผลลัพธ์ ที่ดีในอาสาสมัครผู้สูงอายุ

ใบบัวบก

Pennywort (ใบบัวบก)

มีสารสำคัญ คือ Asiaticoside บำรุงสมอง เสริมความจำ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในหลอดเลือดเล็ก ๆ ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองดีขึ้น มีการศึกษาทางคลินิก (Clinical trial) ยืนยันถึงผลลัพธ์ ที่ดีในอาสาสมัครผู้สูงอายุ

Vitamin B Complex (วิตามินบีรวม)

Vitamin B Complex(วิตามินบีรวม) บำรุงสมอง มีส่วนช่วยในการทำงานตามปกติของระบบประสาท และสมอง

———————————–

เรียบเรียงบทความโดย ภญ.นวพร สุขเดโชสว่าง B.Pharm of Mahidol University

เภสัชศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล

error: Content is protected !!